Trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình

Trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Những thiết bị phòng cháy chữa cháy thiết yếu trong mọi gia đình.

Trang thiết bị phòng cháy chữa cháy ngày nay đã không còn là nhiệm vụ chủ đạo của lực lượng Công an PCCC nữa mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi cơ quan cũng như toàn xã hội.

Những đám cháy dù lớn hay nhỏ đều có thể dẫn đến những hậu quả không lường, gây thiệt hại về người và tài sản. Cho dù lực lượng Công an PCCC được trang bị tốt đến đâu thì ý thức chủ động trong phòng cháy chữa cháy của mỗi người dân vẫn là quan trọng nhất.

Dưới đây là những trang thiết bị pccc mà người dân cần trang bị trong nhà mình để cảnh báo và cứu hộ cứu nạn khi “giặc lửa” tấn công.

1. Đầu báo cháy, thiết bị báo khói, thiết bị báo cháy

H.kiểm tra đầu báo

 

Đây là thiết bị đầu tiên giúp phát hiện ra những tình huống phát sinh khói có thể gây ra cháy, giúp chủ nhà nhanh chóng phát hiện, sử dụng thiêt bị khác khống chế đám cháy ngay lập tức.

Dù đang sống trong nhà riêng hay những khu chung cư có trang bị hệ thống báo cháy tự động, bạn vẫn nên trang bị thêm một thiết bị báo khói ngay trong căn hộ của mình để đề phòng trường hợp hệ thống báo cháy của tòa nhà bị trục trặc chuông báo cháy của tòa nhà không đủ sức báo động khi đóng cửa kín, ngủ say.

Thiết bị cảnh báo khói được gắn lên trần nhà, ngay cửa ra vào để nếu có khói tràn từ hành lang vào, thiết bị sẽ báo động ngay cho những người ở trong nhà. Những thiết bị báo cháy hiện nay thường hoạt động bằng pin gắn trong nên không phải cắm điện và không lo thiết bị không hoạt động khi bị cắt điện.

2.Thiết bị đầu báo khí gas phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Là thiết bị dùng để phát hiện ra sự hiện diện của các loại khí khác nhau trong khu vực bảo vệ, nó là một phần của hệ thống an toàn. Đầu báo gas được dùng để phát hiện ra sự rò rỉ của khí và kết nối với hệ thống điều khiển để thực hiện quá trình tự động ngắt nguồn cung cấp khí hoặc phát tín hiệu báo động.

H.đầu báo gas hochiki

3.Búa thoát hiểm phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Nhiều người xếp búa thoát hiểm xuống vị trí dưới cùng trong những dụng cụ cần thiết có trong nhà nhưng chúng tôi xếp nó ở vị trí top 2.

Tại sao lại thế?

Bởi vì ngay khi nhận ra có cháy trong nhà hoặc ở nơi khác trong tòa nhà, bạn cần phải đưa những người thân của mình thoát ra trước. Do tâm lý sợ sệt hoặc hoảng loạn khi có cháy bạn không tìm thấy chìa khóa để mở cửa ở đâu hoặc có thoát được ra ngoài thì gặp phải vật cản phía trước thì búa thoát hiểm là một công cụ đắc lực.

Được thiết kế đặc biệt, có khả năng tạo ra lực đạp lớn để phá cửa thoát ra ngoài trong trường hợp hỏa hoạn. Sử dụng loại búa thoát hiểm cỡ lớn có trọng lượng nặng sẽ tạo ra lực đập rất lớn để nhanh chóng thoát được khỏi khu vực nguy hiểm. Ngoài ra nhiều loại búa được trang bị nhiều công năng khác như đèn pin chiếu sáng…

H.búa tạ

Bình chữa cháy xử lý cháy ban đầu.

Trên thị trường thiết bị cảnh báo cháy, bình chữa cháy có 3 loại: bình bột khô, bình CO2 và bình dung dịch. Với bình bột khô và bình CO2 có nhiều trọng lượng khác nhau từ 2kg đến 8kg. Bình chữa cháy CO2 có giá từ 350.000 đến 550.000 đồng tùy theo trọng lượng. Các loại bình này không chữa được kim loại cháy, hồ quang và các chất giàu oxy mà chỉ có công dụng chữa cháy điện.

Theo khuyến cáo phòng cháy chữa cháy, người dân được khuyên nên chọn loại bình chữa cháy bột khô ABC trọng lượng 2kg. Bình có trọng lượng nhỏ phù hợp với mọi hộ gia đình.

H.Bình chữa cháy

 

Bình chữa cháy dung dịch bọt

Bình chữa cháy dung dịch bọt có khả năng dập cháy và phun chữa cháy vật cứng, thời gia sử dụng lâu (khoảng 4 năm). Bình chữa cháy này khá ưu việt vì vừa có thể dập cháy nguồn kim loại, hồ quang… lại có thể xịt lên người để vượt qua đám cháy mà không bị phỏng. Giá bình chữa cháy dung dịch bọt khoảng từ 700 nghìn trở lên tùy trọng lượng.

4.Mặt nạ chống khói phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Đây là trợ thủ giúp bạn có thể hít thở bình thường để vượt qua những đám khói dày đặc, di chuyển đến nơi an toàn. Mặt nạ chống khói có nhiều mẫu mã đa dạng chủng loại như mặt nạ trùm kín đầu, có kính chống nóng, hỗ trợ đầu lọc không khí bằng phin than hoạt tính.

Các mặt nạ chống khói được thiết kế để đeo dễ dàng trong vòng 3 giây, hầu hết các mặt nạ có hai lõi lọc khói sử dụng được trong vòng 30 phút tới 1 giờ tùy theo độ đậm đặc của khói. Mặt nạ chống khói được khuyên để ở phòng ngủ hoặc phòng sinh hoạt của gia đình chứ không nên cất kỹ quá.

Mặt nạ chống khói phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình

 

5.Thang dây thoát hiểm phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Bộ thang dây thoát hiểm là sản phẩm thiết bị cứu hộ cá nhân mà mỗi hộ dân sống trong các khu chung cư, cao ốc, trong các căn hộ cao tầng cần phải trang bị để có thể tự giải cứu mình khi xảy ra hoả hoạn, động đất và các trường hợp khẩn cấp khác.

Các sản phẩm thang dây thoát hiểm thông thường có giá từ 100.000 đồng tới 400.000 đồng. Trong khi các sản phẩm cao cấp hơn được nhập khẩu lại được trang bị đầy đủ phụ tùng như giá treo, khuy mọc, giá treo đứng, hộp giảm tốc, dây cáp, đai an toàn, chịu được tải trọng lớn. Các sản phẩm này giúp di chuyển bằng cách đu từ tầng cao xuống theo nguyên lý cơ học của ròng rọc, giá từ 4.000.000 đồng trở lên.

6. Mền chống cháy 1m8 phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Đây là loại mền sản xuất từ sợi thủy tinh không bắt lửa. Có thể trùm lửa hoặc khoác lên người chạy qua lửa không bị phỏng.

Mền chống cháy 1m8 phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

 

7.Thang dây thoát hiểm phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

Khi căn nhà xảy ra cháy, việc thoát ra khỏi nơi có đám cháy nhanh chóng nhất có thể, là chìa khóa duy nhất cho sự sống còn, chứ không phải là tìm cách dập tắt đám cháy.

Phương án thoát hiểm cùng thang dây là tối ưu nhất

Sẽ chỉ có 3 phương án giúp bạn thoát hiểm nhanh nhất lúc này:

– Theo lối thoát hiểm
– Theo lối cửa chính
– Theo lối ban công, cửa sổ

Và trong đa số trường bạn, bạn sẽ không thể thoát ra ngoài bằng lối thoát hiểm hoặc cửa chính, khi đó, nếu không có thiết bị hỗ trợ thì buộc lòng chúng ta phải nhảy xuống đất hoặc leo qua nhà bên cạnh, nhưng như vậy sẽ rất nguy hiểm!

Thang dây thoát hiểm phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình 

 

        Mỗi nhà nên trang bị ít nhất một bộ thang dây thoát hiểm để đảm bảo an toàn

Việc bạn trang bị Thang Dây Thoát Hiểm trong nhà là việc hết sức nên làm.

Nó giúp cho bạn và gia đình có thể thoát hiểm ra ngoài một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

 

Tìm hiểu cách phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đình

Nguy cơ cháy nổ trong môi trường dân cư là hiện hữu, việc cháy nổ vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình nên có phương án chữa cháy nhưng trước tiên, chúng ta cần chủ động phòng cháy trước rồi mới chữa cháy sau. Cách phòng cháy chữa cháy cho gia đình là những biện pháp cần thiết chúng tôi muốn bạn hiểu và làm để đem lại an toàn cho mọi người

- Chúng ta đã xem xét cách các nhân viên cứu hỏa giải quyết các đám cháy lớn bằng cách sử dụng những thứ như xe cứu hỏa khổng lồ được nối với vòi phun từ xa. Hầu hết các đám cháy lớn (đặc biệt là hầu hết các đám cháy gia đình) bắt đầu như những đám cháy nhỏ. Nếu chúng ta xử lý ngay lập tức, ngay khi chúng bắt đầu, chúng ta có thể đã cứu được rất nhiều thiệt hại. Nhưng có những lúc bạn có thể tự mình giải quyết các đám cháy nhỏ, miễn là bạn cảm thấy an toàn khi xử lý tại chỗ. Nếu bạn định chữa cháy, bạn cần học cách chữa cháy trước. nếu bạn làm sai sẽ anh hưởng tới chính bạn và có thể ảnh hưởng rộng thêm

Chủ động phòng cháy chữa cháy cho hộ gia đinh 

- Không để đa dạng đồ tiêu dùng, hàng hoá dễ cháy ở nơi thổi nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và những chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ mang số lượng ít ra.

- Ô tô, xe máy và những phương tiện phương tiện với xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu; nguồn sinh nhiệt, thiết bị cất, dẫn xăng, dầu... Phải kín.

- không tiêu dùng gỗ, tấm nhựa, mút xốp... Để ốp tường, trằn, vách ngăn nhằm tránh cháy lan.
- Phải lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng trang bị tiêu thụ điện công suất to, ko để hàng hoá dễ cháy sắp bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn nêông.
- lúc tiêu dùng bàn là, bếp điện, lò sấy phải với người trông coi, ko để trẻ nhỏ, người cao tuổi mắt kém, người bị tật nguyền, người bị thần kinh tiêu dùng những trang bị điện.

Bố trí vật dụng phòng cháy gọn gàng, thuận tiện khi sử dụng

- Sắp xếp nơi phụng dưỡng hợp lý, tường phía đặt bàn độc, trằn phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu ko cháy. Đèn, hương, nến phải đặt cứng cáp trên những vật ko cháy, cách thức xa vật dễ cháy, giảm thiểu tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn độc. Khi đốt vàng mã phải trông coi, sở hữu bưng bít giảm thiểu cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

- Nơi nấu nướng phải với vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu tiêu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, lúc đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Ví như thổi nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không sử dụng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Lúc đun phải mang người trông coi.

- Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi phụng dưỡng, tắt các trang bị điện không cấp thiết.

- Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì mang cửa chốt trong và không được khoá. Chuẩn bị sẵn thang, đèn thoát nạn, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

- Cửa sở hữu phổ thông khoá nên sử dụng những loại khoá kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt lúc mở và quy định nơi để chìa khoá dễ thấy, dễ lấy.

- Nhà mang trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải với biện pháp thoát nạn, cứu người thích hợp và không được khoá cửa phòng của các người nêu trên.

Yếu tố quyết định trong phòng cháy là con người

- Chuẩn bị sẵn phương tiện phá dỡ để tạo lối thoát nạn. như rìu thoát nạn
- Mỗi gia đình nên với dự kiến những tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy, vật dụng bình chữa cháy và mọi người trong gia đình phải học tập để sử dụng thuần thục các dụng cụ chữa cháy đã được đồ vật.
- khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người quanh đó biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an phố, thị trấn gần nhất, đồng thời dùng công cụ để chữa cháy và thoát nạn theo cảnh huống đã dự định


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng